เข้าตรวจสอบแล้ว ลานกางเต็นท์บังผาหัวสิงห์ภูทับเบิก

เจ้าหน้าที่ กอ.รมน.เข้าตรวจสอบ ลานกางเต้นท์ที่ดบังทัศนียภาพผาหัวสิงห์ภูทับเบิก จ่อปลุกคำสั่ง คสช.35/59 รื้อสิ่งปลูกสร้าง

วันที่ 9 กรกฎาคมที่ผ่านมา พ.อ.พงษ์เพชร เกษสุภะ น.ชป.ศปป.4กอ.รมน. นำคณะเข้าตรวจสอบผาหัวสิงห์ภูทับเบิก หมู่ 8 ต.บ้านเนิน อ.หล่มเก่า หลังจากที่พื้นที่นี้เป็นกระแสอย่างหนัก เกี่ยวกับการกางเต้นท์บดบังทัศนียภาพ ที่บริเวณผาหัวสิงห์ซึ่งเป็นพื้นี่ร้องเรียนเพิ่มเติมจากวันที่ 25 มิถุนายนที่ผ่านมา เข้าตรวจสอบพื้นที่พบนายเงี่ยป๋อ แซ่อท่อ เป็นผู้ครองครองที่ดินเดิม ก่อนจะแบ่งมอบที่ดินนั้นให้กับบุตร นำชี้ขอบเขตที่ดินทำกินเดิมจับค่าพิกัดมาคำนวณพื้นที่ได้ 21-3-0 ไร่ และยังพบผู้ครอบครองจำนวน 2 รายจึงให้นำตรวจสอบ

โดยรายแรกคือนายกัวเน้ง แซ่ท้อ ครอบครองพื้นที่ดังกล่าวแปลงติดผาหัวสิงห์จำนวน 3-2-12 ไร่ เป็นที่ดินที่ได้รับแบ่งมอบจากบิดา แต่ว่าได้ขยายพื้นที่เพิ่มขึ้นจากที่บิดาทำกินเดิม จึงผิดเงื่อนไขตามมติครม. วันที่ 30 มิถุนายน 2541 ซึ่งถือว่าเป็นการบุกรุกพื้นที่ป่าเพิ่มเติม เจ้าหน้าที่มีความเห็นเป็นการกระทผิดพรบ.ป่าไม้ พ.ศ.2484 จึงทำการตรวจยึดพื้นที่พร้อมสิ่งปลูกสร้างได้แก่ บ้านคอนกรีต 2 ชั้น 1 หลังอยู่ระหว่างการก่ออสร้าง , เต็นท์กระโจม 7 หลัง , ห้องน้ำห้องสุขา 4 หลัง และพื้นที่ที่มีการปรับเป็นลานกางเต็นท์ และแจ้งกล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน สภ.หล่มเก่าเพื่อดำเนินคดี

ส่วนอีกหนึ่งราย นายวีระพจนื รักษ์มณี ครอบครองพื้นที่ประมาณ 19 ไร่เป็นที่ดินรับมอบแบ่งจากพ่อตา มีสิ่งปลูกสร้างบนพื้นที่เป็นบ้านกระโจม 4 หลังอยู่ระหว่างการก่อสร้าง , อาคารสำนักงาน 1 หลัง , ห้องน้ำห้องสุขา 4 หลัง และปรับพื้นที่เป็นลานกางเต็นท์ ขณะนี้อยู่ระหว่างตรวจสอบข้อมูลเพิ่มเติม คณะเจ้าหน้าที่ยังพบว่ามีราษฎรบ้านวังบาลม่ทราบรายชื่ออีกรายเป็นเจ้าองภูลมหนาว ผาหัวสิงห์แคมป์ปิ้ง ครอบครองพื้นที่ทั้งหมดประมาณ 2 ไร่ และยังมีเจ้าของกระโจม 1 หลัง ห้องน้ำห้องสุขา 2 หลังและลานกางเต็นท์
ทั้งนี้ในการตรวจสอบดังกล่าว ทางเจ้าหน้าที่ยังพบอาคารสิ่งปลูกสร้างที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างในที่ดินที่ทั้งนายกัวเน้งและนายวีรพจน์เป็นผู้ครอบครอง โดยไม่ได้ยื่นขออนุญาตก่อสร้างตาม พ.ร.บ. ควบคุมอาคารฯต่อ อบต.บ้านเนิน ทางอบต. จึงปิดประกาศระงับการก่อสร้างและห้ามใช้อาคารดังกล่าว ขณะที่นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมป่าไม้ หลังได้รับรายงานการตรวจยึดพื้นที่และจับกุมดำเนินคดีบุกรุกป่าได้สั่งกำชับให้เร่งดำเนิคดีทัั้งหมด รวมถึงใช้อำนาจคำสั่ง คสช.ที่ 35/2559 เรื่องการแก้ปัญหาการครอบครองและใช้ประโยชน์ที่ดินภูทับเบิก ในพื้นที่ตำบลวังบาลและตำบาลบ้านเนิน เพื่อเข้าสู่กระบวนการรื้อถอนโดยเร็ว

ขอบคุณภาพข่าว : 77kaoded

ฝากรูป
Message us