อบต.น้ำชุน หวงที่ดินสร้างสถานีน้ำ โครงการขยายประปาต้องชะงัก!!

” โครงการนี้เป็นของคนเพชรบูรณ์ บอกได้เลยว่าจะล้มหรือไม่ก็แล้วแต่คนเพชรบูณ์ เพราะผู้ว่าฯถึงเวลาก็ต้องเกษียณ เพราะฉะนั้นจะเอาหรือไม่เอาก็ไปคุยกันเอง จะแบ่งพื้นที่กันเท่าไหร่ หากไม่ทำโครงการฯก็ต้องล้มงบฯ 1,300ล้านบาทก็ตกไป ” นายสืบศักดิ์กล่าว

วันที่ 9 กุมภาพันธ์ นายธีระยุทธ ทองสุก ผู้จัดการการประปาส่วนภูมิภาค สาขาเพชรบูรณ์ กล่าวระหว่างการประชุมยามเช้าเมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ถึงโครงการก่อสร้างปรับปรุงขยายประปาส่วนภูมิภาคสาขาเพชรบูรณ์ – หล่มสัก – เมืองเพชรบูรณ์ – หล่มสัก – หล่มเก่า จังหวัดเพชบูรณ์ เพื่อแก้ไขปัญหาขาดแคลนน้ำดิบ เพื่อผลิตประปา อันเนื่องจากปัญหาภัยแล้ง
ซึ่งในระยะแรกจะมีการก่อสร้างสถานีห้วยขอนแก่นและส่งน้ำมาสถานีน้ำอ้อม ระยะที่ 2 สร้างสถานีน้ำก้อส่งน้ำมาที่สถานีน้ำอ้อม และน้ำชุนส่งน้ำมาที่ อ.เมือง โดยใช้งบประมาณการก่อสร้างราว 1300 ล้านบาท ทางการประปาฯได้เสนอเรื่องไปสภาพัฒน์แล้ว แต่ติดขัดเรื่องที่ดินที่โรงเรียนน้ำอ้อมเน้อที่ 5 ไร่เศษ ซึ่งอยู่ในการดูแลของกรมธนรักษ์ แต่ยังไม่สามารถข้าไปใช้ได้ แม้จะมีการทำเรื่องเช่าที่ดินอย่างถูกต้องแล้วก็ตาม

โครงการขยายประปาน้ำชุน” ปัญหาขณะนี้ก็คือมีการล็อคงบฯไว้ที่ 1,300 ล้านบาทแล้ว หากเปลี่ยนแปลงไปเป็นสถานที่อื่นตามที่ อบต.น้ำชุนเสนอ งบฯจะเพิ่มขึ้นราว 50 ล้านบาท ก็จะเป็นปัญหาทันที ที่สำคัญพื้นที่บริเวณนี้อยู่ติดทางหลวงและเป็นจุดศูนย์รวมของน้ำทั้งน้ำก้อและห้วยขอนแก่น โดยเป็นน้ำสะอาดที่จะจ่ายลงมา และสามารถกระจายน้ำไปยัง อ.หล่มสัก อ.หล่มเก่า และส่งน้ำเข้าเขตพื้นที่ อ.เมือง เพื่อป้อนให้ผลิตประปาได้ย่างพอเพียงและยังเป็นการรองรับการเติบโตของชุมชนในภายภาคหน้าอีกด้วย” นายธีรยุทธกล่าว

ด้านนายวิสาล ทาจวง ธนารักษ์จังหวัดเพชรบูรณ์แจ้งว่า ทางการประปาได้ขอเช่าที่ดินบริเวณนี้ ซึ่งทางเขตพื้นที่การศึกษาก็ได้ส่งคืนที่ดินแล้วเมือวันที่ 31 มกราคม จากการลงพื้นตรวจสอบอาคารเรียนค่อนข้างทรุดโทรม และมีอาคารของอบต.น้ำชุน ซึ่งเป็นศูนย์เรียนรู้ของชุมชน 1 หลังก่อสร้างโดยไม่ได้รับอนุญาตและมีการใช้ประโยนช์ไปแล้ว

ในขณะที่นางภรภัทร เทืองน้อย นายกอบต.น้ำชุน กล่าวยืนยันว่า ที่ดินบริเวณนี้ทางชาวบ้านยังมีความจำเป็นต้องใช้ และในอนาคตข้างหน้าทางอบต จะใช้เป็นศูนย์เด็กเล็กหรือสนามกีฬา ทางประปาได้มาประสานงานกับทางปลัดฯ และมีการแจ้งว่าขอคุยกับชาวบ้านก่อน เพราะชาวบ้านไม่มีที่ดินสาธารณะเผื่ออนาคตจะได้ใช้พื้นที่ตรงนี้ และได้เสนอให้ประปาใช้พื้นที่อื่นๆ

โครงการขยายประปาน้ำชุนอย่างไรก็ตามนาบสืบศักดิ์ เอี่ยมวิจารณ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ ได้มอบให้ทางอำเภอหล่มสัก , ท้องถิ่นจังหวัด , ธนารักษ์จังหวัด , การประปาฯ และอบต.น้ำชุน ไปพูดคุยกันให้รู้เรื่องและในการประชุมคราวหน้าให้นำมารายงานให้ทราบและได้กล่าวว่า
” โครงการนี้เป็นของคนเพชรบูรณ์ บอกได้เลยว่าจะล้มหรือไม่ก็แล้วแต่คนเพชรบูณ์ เพราะผู้ว่าฯถึงเวลาก็ต้องเกษียณ เพราะฉะนั้นจะเอาหรือไม่เอาก็ไปคุยกันเอง จะแบ่งพื้นที่กันเท่าไหร่ หากไม่ทำโครงการฯก็ต้องล้มงบฯ 1,300ล้านบาทก็ตกไป ”

ขอบคุณข้อมูล / ภาพข่าว: 77kaoded

ฝากรูป
Message us