ตำรวจบุกจับหมอเถื่อน! คลินิกเถื่อนทั่วเพชรบูรณ์ ชลบุรี สมุทรสาคร ไร้ใบอนุญาต เสี่ยงชีวิตประชาชน

เจ้าหน้าที่ตำรวจสอบสวนกลางร่วมกับกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ และสำนักงานสาธารณสุขในพื้นที่จังหวัดเพชรบูรณ์ ชลบุรี และสมุทรสาคร ดำเนินการตรวจค้นและจับกุมหมอเถื่อน 7 ราย และเจ้าของสถานพยาบาล 1 ราย ที่ลักลอบเปิดให้บริการรักษาประชาชนโดยไม่มีใบอนุญาต

เมื่อวันที่ 22 กันยายน 2567 ตำรวจสอบสวนกลางได้ร่วมมือกับกรมสนับสนุนบริการสุขภาพและหน่วยงานสาธารณสุขในจังหวัดเพชรบูรณ์ ชลบุรี และสมุทรสาคร เข้าตรวจค้นสถานพยาบาลและบ้านพักที่ดัดแปลงเป็นสถานพยาบาล รวมทั้งสิ้น 8 จุด ในพื้นที่จังหวัดดังกล่าว โดยสามารถจับกุมผู้ต้องหา 8 ราย ซึ่งเป็นหมอเถื่อน 7 ราย และเจ้าของสถานพยาบาลอีก 1 ราย

เหตุการณ์นี้เกิดจากการร้องเรียนจากประชาชนผ่านกรมสนับสนุนบริการสุขภาพและสำนักงานสาธารณสุขท้องถิ่นเกี่ยวกับบุคคลที่ไม่ใช่แพทย์แต่ทำการรักษาโรคและฉีดเสริมความงามให้กับประชาชนโดยไม่มีใบอนุญาต เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงลงพื้นที่สืบสวน

พบว่ามีบุคคลหลายรายลักลอบเปิดให้บริการรักษาโดยผิดกฎหมาย ซึ่งสร้างความเสี่ยงต่อสุขภาพของผู้ใช้บริการ โดยเฉพาะในกรณีที่มีการฉีดเสริมความงาม ซึ่งอาจก่อให้เกิดอันตราย เช่น ใบหน้าผิดรูป การติดเชื้อ และในบางกรณีอาจเป็นอันตรายถึงชีวิต

สรุปเหตุการจับกุม คลินิกหมอเถื่อน พื้นที่ จังหวัดเพชรบูรณ์

เจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการเข้าตรวจค้นในพื้นที่ จ.เพชรบูรณ์ รวม 4 จุด โดยสามารถจับกุมผู้ต้องหาได้หลายราย

บ้านพักใน ต.ในเมือง อ.เมืองเพชรบูรณ์

เจ้าหน้าที่พบว่า น.ส.ทัศนีย์ (สงวนนามสกุล) อายุ 37 ปี กำลังให้บริการฉีดดริปวิตามินโดยไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ เธออ้างว่าจบปริญญาตรีสาขาพยาบาล และมีประสบการณ์ด้านความงามกว่า 8 ปี รายได้เฉลี่ยเดือนละ 20,000 บาท เจ้าหน้าที่จึงทำการจับกุมพร้อมของกลาง 13 รายการ รวมมูลค่า 30,000 บาท

คลินิกเวชกรรมใน ต.สะเดียง อ.เมืองเพชรบูรณ์

น.ส.พัชนก (สงวนนามสกุล) อายุ 34 ปี กำลังให้บริการดริปวิตามินและฉีดเสริมความงามโดยไม่มีใบอนุญาต เธออ้างว่าจบพยาบาลศาสตร์และมีรายได้เฉลี่ยเดือนละ 15,000 บาท ถูกจับกุมพร้อมของกลาง 6 รายการ รวมมูลค่า 5,000 บาท

คลินิกเวชกรรมใน ต.ในเมือง อ.เมืองเพชรบูรณ์

น.ส.วธันยา (สงวนนามสกุล) อายุ 26 ปี ให้บริการฉีดวิตามินบำรุงผิว เธออ้างว่าจบปริญญาตรีสาขาสาธารณสุขศาสตร์ และทำงานในคลินิกดังกล่าวมา 2 ปี รายได้เดือนละ 17,000 บาท เจ้าหน้าที่ทำการจับกุมพร้อมของกลาง 6 รายการ มูลค่า 5,000 บาท

คลินิกเวชกรรมใน ต.หล่มสัก อ.หล่มสัก จ.เพชรบูรณ์

น.ส.พรชิตา (สงวนนามสกุล) อายุ 29 ปี กำลังให้บริการฉีดวิตามิน โดยเธออ้างว่าจบปริญญาตรีสาขาสาธารณสุขศาสตร์ และเคยทำงานด้านศัลยกรรมมาก่อน รายได้เดือนละ 16,000 บาท เจ้าหน้าที่จับกุมพร้อมของกลาง 6 รายการ มูลค่า 5,000 บาท

เหตุการณ์นี้เป็นส่วนหนึ่งของการปราบปรามหมอเถื่อนและสถานพยาบาลที่ไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งถือเป็นการคุ้มครองสุขภาพของประชาชนให้ปลอดภัยจากการรักษาที่ไม่ได้มาตรฐานและอาจก่อให้เกิดอันตรายต่อชีวิต


คลิปวีดีโอข่าว

เครดิตคลิปวีดีโอ: ข่าวช่องวัน

คำถามพบบ่อย

หมอเถื่อนคือใคร?
  • หมอเถื่อนหมายถึงบุคคลที่ทำการรักษาหรือให้บริการทางการแพทย์ เช่น ฉีดยา รักษาโรค หรือเสริมความงาม โดยที่ไม่ได้รับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น แพทยสภา หรือกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ
อันตรายของการรับการรักษาจากหมอเถื่อนมีอะไรบ้าง?
  • การรับการรักษาจากหมอเถื่อนที่ไม่มีความรู้และประสบการณ์เพียงพอ อาจนำไปสู่ความเสี่ยงต่อสุขภาพ เช่น การติดเชื้อ การอักเสบ หรือเกิดผลข้างเคียงที่เป็นอันตราย เช่น การฉีดเสริมความงามที่อาจทำให้เกิดใบหน้าผิดรูปหรือบิดเบี้ยว
หมอเถื่อนถูกลงโทษอย่างไรตามกฎหมาย?
  • บุคคลที่ทำการรักษาโดยไม่มีใบอนุญาตอาจถูกลงโทษตามกฎหมายว่าด้วยการประกอบวิชาชีพเวชกรรม ซึ่งอาจมีการปรับเงินและจำคุกขึ้นอยู่กับความร้ายแรงของการกระทำ
จะรู้ได้อย่างไรว่าคลินิกหรือสถานพยาบาลนั้นถูกต้องตามกฎหมาย?
  • ผู้รับบริการสามารถตรวจสอบสถานพยาบาลได้จากเว็บไซต์ของกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ หรือสอบถามกับสาธารณสุขจังหวัด เพื่อให้แน่ใจว่าสถานพยาบาลนั้นได้รับใบอนุญาตถูกต้อง
สามารถแจ้งร้องเรียนหมอเถื่อนได้ที่ไหน?
  • หากพบการกระทำที่สงสัยว่าเป็นการรักษาโดยบุคคลที่ไม่มีใบอนุญาต สามารถแจ้งร้องเรียนได้ที่กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ หรือสำนักงานสาธารณสุขในจังหวัดที่เกี่ยวข้อง

อ่านข่าวต่อ: amarintv.com

เรียบเรียงโดย: phetchabun.org