ป.ป.ช.เพชรบูรณ์ เปิดการตรวจสอบตลาดนัดเทศบาล หลังพบข้อสงสัยการเก็บค่าธรรมเนียม

สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดเพชรบูรณ์ ได้ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบการเก็บค่าธรรมเนียมในโครงการตลาดนัดท้องถิ่นสีเขียวของเทศบาลในเขต อ.วังโป่ง หลังได้รับการร้องเรียนจากประชาชน โดยนางสาวนุชจรินทร์ อินประถม ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดเพชรบูรณ์ ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ป้องกันการทุจริตลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงและเอกสารที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้มั่นใจว่าการจัดเก็บค่าธรรมเนียมจากผู้ประกอบการร้านค้าในตลาดนัดดำเนินการถูกต้องตามระเบียบราชการ

หลังจากได้รับการร้องเรียน สำนักงาน ป.ป.ช. ได้เร่งดำเนินการตรวจสอบ โดยเจ้าหน้าที่ได้ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบการจัดเก็บค่าธรรมเนียมว่าเป็นไปตามกฎหมายและระเบียบที่กำหนดหรือไม่ ทั้งนี้ ผลการตรวจสอบจะต้องรอสรุปจาก ป.ป.ช. ก่อนที่จะเปิดเผยต่อสาธารณชน


คำถามพบบ่อย

ทำไม ป.ป.ช. ถึงต้องลงพื้นที่ตรวจสอบการเก็บค่าธรรมเนียมตลาดนัดเทศบาลวังโป่ง?
  • การตรวจสอบเกิดขึ้นหลังจากที่ประชาชนในพื้นที่ได้ร้องเรียนเกี่ยวกับการจัดเก็บค่าธรรมเนียมที่อาจไม่โปร่งใสในโครงการตลาดนัดท้องถิ่นสีเขียวของเทศบาล ซึ่งต้องตรวจสอบว่าการเก็บค่าธรรมเนียมดำเนินไปตามระเบียบของราชการหรือไม่
โครงการตลาดนัดท้องถิ่นสีเขียวคืออะไร?
  • โครงการตลาดนัดท้องถิ่นสีเขียวเป็นโครงการของเทศบาลที่จัดขึ้นเพื่อส่งเสริมการขายสินค้าจากท้องถิ่น โดยเน้นการรักษาสิ่งแวดล้อมและความยั่งยืน รวมถึงการจัดการที่โปร่งใสและเป็นธรรมแก่ผู้ประกอบการ
การตรวจสอบของ ป.ป.ช. ครอบคลุมอะไรบ้าง?
  • การตรวจสอบจะครอบคลุมการจัดเก็บค่าธรรมเนียมจากผู้ประกอบการ การจัดการเอกสาร และการตรวจสอบว่าการดำเนินการนั้นสอดคล้องกับระเบียบข้อบังคับของทางราชการหรือไม่
ข้อร้องเรียนจากประชาชนคืออะไร?
  • ประชาชนได้ยื่นร้องเรียนว่า การจัดเก็บค่าธรรมเนียมในตลาดนัดอาจไม่เป็นธรรม และอาจมีการเก็บเงินจากผู้ประกอบการในลักษณะที่ไม่โปร่งใส หรืออาจไม่สอดคล้องกับระเบียบที่กำหนด
ผลลัพธ์จากการตรวจสอบของ ป.ป.ช. จะมีการเปิดเผยเมื่อใด?
  • ผลลัพธ์ของการตรวจสอบจะเปิดเผยหลังจากที่ ป.ป.ช. ได้ตรวจสอบเอกสารและหลักฐานต่างๆ เรียบร้อยแล้ว โดยต้องรอการสรุปผลการพิจารณาอย่างเป็นทางการก่อนที่จะประกาศต่อสาธารณชน

อ้างอิงข้อมูล: https://siamrath.co.th/

เรียบเรียงโดย: phetchabun.org