ตระเวนไหว้พระ 9 วัด จังหวัดเพชรบูรณ์ เสริมบารมี เพิ่มความมงคล สายบุญห้ามพลาด

นอกจากสถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังอย่างเขาค้อแล้ว จังหวัดเพชรบูรณ์ก็มีที่เที่ยวสวยๆมากมาย โดยเฉพาะวัด ที่ใครได้ไปเที่ยวต้องแวะไหว้พระเพื่อขอพร ขอโชคลาภ วันนี้เราเลยเอาใจนักท่องเที่ยวสายบุญด้วยการพาตระเวนไหว้พระ 9 วัดชื่อดังของจังหวัดเพชรบูรณ์กัน จะมีวัดไหนที่ต้องไปกราบไหว้เพื่อเสริมบารมี เสริมความเป็นสิริมงคลให้แก่ชีวิตกันบ้าง ไปดูกันเลย

1. วัดพระธาตุผาซ่อนแก้ว

วัดชื่อดังยอดฮิตที่นักท่องเที่ยวต่างพากันขึ้นไปกราบไหว้กันเยอะมากในแต่ละวัน โดยเฉพาะช่วงวันหยุดที่นี่จะมีคนแวะเวียนมาเยอะเป็นพิเศษ วัดนี้โดดเด่นไปด้วยเจดีย์ทรงดอกบัว 7 ชั้น ที่ประดับประดาไปด้วยเครื่องเบญจรงค์ เครื่องประดับ ลูกปัด ลูกแก้ว กระเบื้องสี มาตกแต่งพระธาตุ มองดูแล้วสวยงามมาก ใกล้กันยังมี มหาวิหารพระพุทธเจ้า ๕ พระองค์ ซึ่งสร้างขึ้นเพื่อเพื่อเป็นการร่วมน้อมถวายเป็นพระราชกุศล เนื่องในมหาวโรกาสเฉลิมฉลองพระชนม์มายุ 85 พรรษา ของรัชกาลที่ 9 ด้วย อีกทั้งยังเป็นวัดที่ตั้งอยู่บริเวณเนินเขา มีฉากหลังเป็นภูเขาน้อยใหญ่เรียงรายโอบรอบตัววัดไว้ จึงทำให้ที่นี่อากาศดีมากๆ ตอนเช้าๆบางวันยังมีทะเลหมอกให้ได้ชมกันด้วย

2. วัดธรรมยาน

วัดธรรมยานเป็นอีกหนึ่งวัดสวยที่เต็มไปด้วยสเน่ห์ของประติมากรรมมากมาย โดดเด่นด้วยอุโบสถสีขาวทรงแปลกตา และพญานาคพ่นน้ำขนาดใหญ่ ดูอ่อนช้อยและเหมือนจริงมาก รอบๆบริเวณวัดยังกว้างขวาง รอบล้อมไว้ด้วยภูเขา จึงทำให้ที่นี่อากาศดี แต่สิ่งที่ทำให้ที่นี่มีสายบุญเดินทางมากันเยอะ เพราะมีความเชื่อกันว่าหากใครให้พญานาคพ่นน้ำใส่ จะทำให้เกิดสิริมงคลแก่ชีวิต และมีเงินทองไหลมาเทมา จึงทำให้แต่ละวันมีนักท่องเที่ยวเดินทางมากราบไหว้และทำบุญอย่างไม่ขาดสาย

3. วัดป่าภูทับเบิก

วัดป่าภูทับเบิกเป็นสถานปฏิบัติธรรมสายธรรมยุตินิกาย สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2534 จุดเด่นของวัดอยู่ที่พระมหาธาตุเจดีย์ ภายในประดิษฐาน พระพุทธโคดมปางไสยาสน์ พระศรีอริยเมตไตรย์ และลงรักปิดทองประดับเพชรพลอยรัตนชาติ แต่ละชั้นก็จะประดิษฐานพระประจำวันทั้ง 4 ทิศ เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้กราบไหว้ บรรยากาศภายในวัดก็ดีมาก เพราะเป็นวัดที่รายล้อมไปด้วยป่าเขาที่อุดมสมบูรณ์ สามารถชมวิวสวยๆรอบวัดได้แบบ 360 องศากันเลย อีกทั้งยังเงียบสงบ เหมาะกับการมาปฏิบัติธรรม

4. วัดซับไพเราะ

มาต่อกันวัดที่ 4 เป็นวัดที่ตั้งอยู่กลางป่าเขา ในอำเภอบึงสามพราน ซึ่งเป็นอำเภอเล็กๆในจังหวัดเพชรบูรณ์ ที่นี่บรรยากาศดี ร่มรื่น และเงียบสงบ เหมาะกับการมาทำบุญอย่างมาก มีพระพุทธสิกขีองค์ปฐมบรมจักรพรรดิองค์ใหญ่ให้ได้กราบไหว้ นอกจากนี้ภายในวัดยังมีถ้ำแก้วผางาม ให้ได้เข้าไปชมความสวยงามด้วย แต่ถ้ำเปิดให้ชมเฉพาะวันเสาร์ อาทิตย์ เวลา 10.00 – 15.00 น. เท่านั้น

5. อุทยานเพชรบุระ พระพุทธมหาธรรมราชา

อุทยานเพชรบุระเป็นที่ตั้งของพระพุทธมหาธรรมราชา พระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดเพชรบูรณ์ ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก มีขนาดพระหน้าตักเกือบ 12 เมตร สูง 16.5 เมตร และสูงจากพื้นดิน 35 เมตร หนัก 45 ตัน โดยลักษณะของพระพุทธรูปก็มีความโดดเด่น เป็นปางสมาธิในสมัยลพบุรี เนื้อโลหะหล่อด้วยทองเหลืองบริสุทธิ์ มีพระพักตร์รูปเหลี่ยม ดูสวยงาม และไม่เหมือนใคร สายบุญคนไหนที่อยากมาชมพระพุทธรูปที่ใหญ่ที่สุดในโลกและทำบุญด้วย ไม่ควรพลาดที่นี่เด็ดขาด

6. วัดพระพุทธบาทชนแดน

วัดพระพุทธบาทชนแดนเป็นวัดเก่าแก่ในอำเภอชนแดน จังหวัดเพชรบูรณ์ ที่ประชาชนในอำเภอให้ความเคารพนับถือ มีองค์หลวงพ่อทบองค์ใหญ่ที่สุดในโลกประดิษฐานอยู่ โดยมีขนาดหน้าตักกว้าง 8.5 เมตร สูง 12 เมตร ซึ่งหลวงพ่อทบนี้เป็นพระเกจิอาจารย์ชื่อดังอีกท่านหนึ่ง ที่ขึ้นชื่อในเรื่องพระที่มีพลังจิตสูงแก่กล้าเหนือธรรมชาติ และมีฉายาว่าเทพเจ้าแห่งความเมตตา จึงทำให้คนที่มาทำบุญวัดนี้มักจะเช่าและบูชาวัตถุมงคลติดตัวกลับไปเสมอ นอกจากนี้บรรยากาศภายในวัดยังกว้างขวาง ร่มรื่น และล้อมรอบไปด้วยธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ อากาศภายในวัดจึงดีมาก และเย็นสบายตลอดวัน

7. วัดมหาธาตุ

วัดมหาธาตุเป็นวัดเก่าแก่คู่บ้านคู่เมืองเพชรบูรณ์ สร้างขึ้นตั้งแต่ปี พ.ศ.1926 โดยพระเจ้าเพชรบูรณ์ เจ้าเมืองเพชรบูรณ์ ภายในวัดมีพระเจดีย์ทรงพุ่มข้าวบิณฑ์ ก่อด้วยอิฐ ฐานศิลาแลงแบบวัดในสมัยก่อน และยังเป็นที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ อัฐพระอรหันด์ ภายในเจดีย์เป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปหลวงพ่องาม ส่วนภายในวิหารประดิษฐานพระพุทธรูปหลวงพ่อเพชร

8. วัดถ้ำสมบัติ

วัดถ้ำสมบัติเคยเป็นที่ตั้งของกระทรวงการคลังในสมัยที่จอมพล ป. พิบูลสงคราม ดำรงตำแหน่งเป็นนายกรัฐมนตรี ปัจจุบันเป็นสำนักสงฆ์ที่เอาไว้ใช้ปฏิบัติธรรม จุดเด่นของวัดนี้อยู่ที่รูปปั้นพญานาค และซากปืนใหญ่ไว้ป้องกันทรัพย์สมบัติที่ย้ายมาจากกระทรวงการคลังในสมัยนั้น นอกจากนี้ก็มีรูปปั้นฤาษี และพระพุทธรูปต่างๆ ให้ได้สักการะเช่นกัน

9. พระบรมธาตุเจดีย์กาญจนาภิเษก

พระบรมธาตุเจดีย์กาญจนาภิเษกเป็นพระธาตุเจดีย์คู่เมืองเขาค้อ มีลักษณะเป็นเจดีย์สีขาว ที่มีสถาปัตยกรรมผสมผสานระหว่างสุโขทัย อยุธยา และรัตนโกสินทร์ ยอดเจดีย์บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ พระอัฐิของพระพุทธเจ้าที่อัญเชิญมาจากประเทศศรีลังกา โดยรัชกาลที่ 9 ทรงพระราชทานให้กับประชาชนในพื้นที่ หลังจากยุติการสู้รบกับคอมมิวนิสต์ในประเทศไทย หากใครได้มีโอกาสมาไหว้พระที่เจดีย์กาญจนาภิเษก จึงถือเป็นการเสริมสิริมงคลให้แก่ชีวิตด้วย



ฝากรูป
Message us