รัฐบาลไฟเขียว แจกเงินฟรี 2,000 บาท สู้ไวรัสโควิด-19

รัฐบาลสายเปย์ ทุ่มงบแสนล้าน แจกผู้มีสิทธิคาดมีประชาชนได้รับประโยชน์มากกว่า 14 ล้านคน แจงเป็นคนละส่วนกับชิมช้อปใช้-บัตรคนจน

เมื่อวันที่ 6 มีนาคม ที่ประชุมคณะกรรมการรัฐมนตรีเศรษฐกิจ (ครม.เศรษฐกิจ) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธาน มีมติเห็นชอบมาตรการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยการแจกเงินให้คนละ 1,000 บาท/เดือน เป็นเวลา 2 เดือน หรือคนละ 2,000 บาท

โดยนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า “มีหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้เสนอมาตรการออกมา สิ่งแรกอย่าเอาประเด็นเรื่องเงินให้การช่วยเหลือชั่วคราว 2 เดือน เป็นประเด็นสำคัญ เพราะมีอีกหลายมาตรการช่วยเหลือทั้งภาคประชาชนผู้ประกอบการ SMEs มาตรการทางภาษี อย่าลืมว่านี้คือมาตรการบรรเทาผลกระทบจากโควิด-19 ขณะที่มาตรการช่วยเหลืออื่นๆบางส่วน อยู่ในการทำงานของรัฐบาลอยู่แล้ว เช่น มาตรการภัยแล้ง อะไรที่ส่งผลกระทบทางตรงทางอ้อมต้องดูแลทั้งหมด ”
“การให้เงินประชาชนต่างประเทศก็ทำ แต่เราไม่ทำมากขนาดนั้น ส่วนเรื่องช่วยเหลือภาคท่องเที่ยว วันนี้มีข้อมูลมากพอสมควร ต้องช่วยเหลือโรงแรมที่รายได้ลดลง การจัดประชุมต่างๆ ที่ลดลง โดยเฉพาะการช่วยเหลือด้านเงินกู้ soft loan ขอให้แยกแยะให้ออกโจมตีกันทุกเรื่องก็ไปกันไม่ได้ นี่มาตรการระยะสั้น 2 เดือน ไม่ใช่แจกเรื่อยเปื่อย ต้องช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย ร้านค้า ร้านอาหาร นอกเหนือจากผู้ได้สิทธิบัตรสวัสดิการประชารัฐ โดยแจกให้ไม่เกินรายละ 1,000 บาท เป็นเวลา 2 เดือน”
“ส่วนวิธีการแจกเงินกำลังหารือกันอยู่ว่าจะทยอยแจกกันอย่างไร แต่มีส่วนหนึ่งที่ไม่อยู่ในบัตรประชารัฐก็จะให้อีกทางหนึ่ง กำลังหาข้อมูลอยู่ซึ่งมีหลายล้านคน เรื่องนี้ไม่ใช่ง่ายๆ ถ้า 2 เดือนผ่านไปแล้วยังมีปัญหาอีก ก็ต้องว่ากันต่อไปเป็นระยะๆ ไว้ใจกันมั่งสิจ๊ะ นายกฯและครม. พร้อมที่จะนำพาประเทศไทยผ่านวิกฤตนี้ไปให้จงได้”

ขอบคุณข้อมูลข่าว : prachachat

ฝากรูป
Message us