เพชรบูรณ์ตื่นตัวโควิด-19 ก่อนเหตุการณ์ลุงกับป้าแล้ว

“จากเหตุการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ โควิด-19 ทางจังหวัดเพชรบูรณ์ ได้ออกหนังสือเวียนเพื่อแจ้งให้ประชาชนและครูเฝ้าระวังโรคระบาด ตั้งวันที่ 30 มกราคม 2563” 

วันที่ 16-20 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา  มีกรณีตัวอย่างลุงกับป้า ที่เดินทางไปเที่ยวประเทศญี่ปุ่น ฮอกไกโด  มีอาการไข้จึงได้เดินทางไปหาหมอที่โรงพยาบาลบี.แคร์ เมดิคอลเซ็นเตอร์ แต่ปกปิดประวัติการเดินทาง สุดท้ายติดเชื้อไวรัสโคโรนา

หมอผู้รักษาได้ซักถามประวัติการเดินทางแต่ลุงปิดบัง ไม่ยอมบอกว่าไปญี่ปุ่นมา หมอได้วินิจฉัยว่า ลุงเป็นปอดอักเสบให้แอดมิท โดยมีป้ามาดูแล จนเช้าวันที่ 24 กุมภาพันธ์ ลุงก็ยังยืนยันว่าไม่ได้ไปพื้นที่เสี่ยงมา แต่เมื่อถึงช่วงสายจึงยอมรับว่าเพิ่งกลับจากญี่ปุ่น โรงพยาบาลรีบย้ายลุงไปห้องความดันลบทันที เดือดร้อนถึงแพทย์ พยาบาลประมาณ 30 คนที่ดูแล ต้องหยุดงานเพื่ออยู่บ้าน และตรวจหาเชื้อซ้ำทุก 7- 14 วัน

ป้าเองก็ถูกตรวจเชื้อ แล้วก็พบว่าติดเชื้อเช่นกัน ป้าและลุงมีหลาน 2 คน อายุ 8 ขวบและ 3 ขวบ คนอายุ 8 ขวบ ก็ติดเชื้อตามไปด้วย ซึ่งหลานก็ไปโรงเรียนตามปกติ 1 วัน ก่อนพบเชื้อ กรมควบคุมโรครีบไปที่โรงเรียนทันที พบว่ามีนักเรียนห้องเดียวกับหลานลุง 30 คน ครูอีก 11 คน โรงเรียนจำเป็นต้องสั่งปิดถึง 14 วัน และยกเลิกการสอบปลายภาค
ส่วนตัวลูกชายของลุงทำงานที่ธนาคารธนชาติ สาขาดอนเมือง ตรวจหาเชื้อไม่พบ แต่ธนาคารก็สั่งปิดสาขาดอนเมือง 3 วัน เพื่อทำความสะอาด ลูกเรือบนเที่ยวบินเดียวกับลุงก็ต้องหยุดงาน 14 วัน เครื่องบินลำนั้นต้องเข้าอบโอโซน ฆ่าเชื้อทันทีกระทรวงสาธารณสุขแถลงข่าวยืนยันว่า แม้จะมีกรณีผู้ป่วย 3 รายนี้ แต่การระบาดในไทยก็ยังถือว่าอยู่ในระยะ 2 และลุงกับป้ายังไม่ใช่ผู้ป่วย Super spreader
แต่ก่อนเกิดเหุตการณ์ชาวจังหวัดเพชรบูรณ์และผู้ว่า ได้ตื่นตัวและรณรงค์มาก่อนหน้าโดยได้ให้ความรู้ความเข้าใจ และมีจดหมายเวียน เพื่อให้ทุกหน่วยงานเฝ้าระวังการแพร่ระบาด จดหมายมีความว่า ท้องถิ่นพิจารณาแล้วเห็นว่า เพื่อการป้องกันการแพร่ระบาดและป้องกันการติดเชื้อไวรัสโคโรนาของสถานศึกษา จึงขอให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีสถานศึกษาในสังกัดทุกแห่ง

แจ้งให้ครูเฝ้าสังเกตการแพร่ระบาด หากพบนักเรียนที่มีอาการไข้ขึ้นสูงอย่างรวดเร็ว ลดยาก ปวดศรีษะและลำตัว มีอาการไอต่อเนื่องเป็นระยะเวลานาน ให้รีบพาไปพบแพทย์หรือโทรแจ้งสายด่วนกรมควบคุมโรคทันที 1422 และหากมีความจำเป็นต้องปิดสถานศึกษาให้อยู่ในดุลยพินิจของผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และให้ปฏิบัติตามข้อเสนอแนะวิธีการป้องกันการติดเชื้อไวรัสโคโรนา จึงเรียนมาเพื่อพิจารณาดำเนินการต่อไป สำหรับอำเภอให้แจ้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ดำเนินการด้วย

หนังสือเวียน ดาวน์โหลด ที่นี่

ที่มา : สถจ.เพชรบูรณ์

ฝากรูป
Message us