แม่ค้าลอตเตอรี่เพชรบูรณ์ หัวร้อน ท้าตำรวจถ้าแน่จริงมาจับเลย หลังขายเกินราคา พร้อมแฉนายทุนรายใหญ่

แม่ค้าลอตเตอรี่หัวร้อน ท้าทายตำรวจถ้าแน่จริงมาจับได้เลย พร้อมพาไปแฉนายทุนรายใหญ่ในจังหวัดเพชรบูรณ์

เมื่อวันที่ 7 กรกฎาคมที่ผ่านมา เกิดเป็นเรื่องฮือฮาขึ้นมาโดยทันที หลังจากนายศุภผล จริงจิตร หรือ “เสี่ยสังข์” สื่อมวลชนเพชรบูรณ์ และอุปนายกสมาคมนักหนังสือพิมพ์ภูมิภาคฯ โพสต์ข้อความผ่านสื่อสังคมออนไลน์กลุ่มต่าง ๆ โดยเล่าถึงเหตุการณ์ที่ประสบพบเจอมากับตัวเองโดยตรง กรณีแม่ค้าแผงสลากกินแบ่งรัฐบาล(ลอตเตอรี) ขายเกินราคา และเกิดอาการหัวร้อน หลังจากที่นายศุภผลจี้ถามเรื่องว่าทำไมถึงขายลอตเตอรีเกินราคา

เพชรบูรณ์ขายลอตเตอร่เกินราคา

โดยนายศุภผลอ้างว่า เมื่อวันที่ 6 มิถุนายนที่ผ่านมา ได้เข้าไปซื้อของที่ห้างโมเดิร์นเทรดแห่งหนึ่ง ในอำเภอเมืองเพชรบูรณ์ และแวะซื้อลอตเตอรีที่แผง แต่แม่ค้าขายใบละ 100 บาท จึงเอ่ยปากถามว่าไม่กลัวถูกตำรวจจับขายเกินราคาหรอ เพราะมีโทษปรับค่อนข้างแพง หลังจากที่ตนควักกระเป๋าอุดหนุนลอตเตอรี่ชุดละ 2 ใบรวม 6 ใบเป็นเงิน 600 บาทเรียบร้อยแล้ว

ปรากฎว่าแม่ค้าแผงลอตเตอรีรายนี้ ถึงกับเกิดอาการหัวร้อนของขึ้นมาทันที ถึงกับพูดท้าทายให้ตำรวจทุกระดับชั้นมาจับกุมได้เลยถ้าแน่จริง นอกจากนี้ ยังจะพาไปจับนายทุนที่นำลอตเตอรีมากระจายให้แผงลอตเตอรีต่าง ๆ ในเขต อ.เมืองเพชรบูรณ์ อีกด้วย ขณะเดียวกัน ยังให้นักข่าวไปทำข่าวแฉนายทุนรายใหญ่หากแน่จริง ดังนั้นนายศุภผล จึงนำกล้องโทรศัพท์มือถือขึ้นมาถ่ายเซลฟีภาพตัวเอง ติดกับแผงค้าลอตเตอรีดังกล่าวไว้

ขายฉลากกินแบ่งรัฐบาลเกินราคา

อย่างไรก็ตาม ไม่เพียงทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวางเท่านั้น เนื่องจากก่อนหน้านี้ ได้มีการประกาศห้ามจำหน่ายลอตเตอรีเกินราคาออกมาบังคับใช้ โดยโทษของผู้ฝ่าฝืนมีโทษเปรียบเทียบปรับค่อนข้างสูง และผู้แจ้งจะได้รับรางวัลนำจับ 1,000 บาท ซึ่งประเด็นนี้มีสื่อมวลชนนำเสนอข่าวอย่างต่อเนื่อง เพราะหลังกฎหมายมีผลบังคับใช้แล้ว แต่ยังคงมีการขายลอตเตอรีเกินราคากันทั้งจังหวัด

แม้ว่าผกก. แจ้งว่า มีการเข้มงวดและขอความรวมมือจากพ่อค้าแม่ค้าและแผงค้าลอตเตอรี ให้ขายลอตเตอรีในราคาควบคุมก็ตาม แต่ก็มีชาวเน็ตมากมายเข้ามาโต้แย้งว่าไม่ได้ผล และยังมีการขายลอตเตอรีเกินราคาเป็นปกติ โดยกลุ่มผู้ค้าลอตเตอรีเหล่านี้อ้างว่ารับมาแพง หากขาย 80 บาทต้องขาดทุน และจี้ให้ไปจับนายทุนที่นำลอตเตอรีมาขายต่อให้พ่อค้าแม่ค้าทั้งรายย่อยและรายกลางแทน ส่วนในรายแม่ค้าแผงค้าลอตเตอรีหัวร้อนรายนี้ถูกมองว่า สงสัยอยากลองของเพราะทำผิดแล้วยังท้าทายกฎหมายแบบไม่เกรงกลัวอีกด้วย

ด้านนายศุภผล จริงจิตร ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมว่า สาเหตุที่นำเรื่องนี้มาเผยแพร่ เพราะต้องการตีแผ่ความจริงที่มีนายทุนรายใหญ่นำลอตเตอรีมากระจายขายให้แผงค้าลอตเตอรีทั้งรายย่อยและรายกลางกันอีกเป็นทอด ๆ ไม่รู้ว่านายทุนเหล่านี้รวบรวมลอตเตอรีมาได้มากมายขนาดนี้ได้อย่างไร ขณะเดียวกัน เมื่อมีกฎหมายห้ามขายลอตเตอรีเกินราคาประกาศใช้แล้ว แต่ใช้บังคับใช้ไม่ได้ก็ควรจะยกเลิกไป

“ส่วนการที่กองสลากฯ แก้ปัญหาลอตเตอรีเกินราคา ด้วยการเพิ่มจำนวนลอตเตอรีก็ไม่น่าจะใช่เรื่องที่ถูกต้อง อย่างไรก็ตาม แม้จะไม่เห็นด้วยกับการจับกุมพ่อค้าแม่ค้าลอตเตอรีรายย่อยที่ขายสลากเกินราคา เพราะเหมือนแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ แต่เมื่อกฎหมายกำหนดออกมาแบบนี้ ทุกคนก็ต้องปฏิบัติตาม ขณะที่ผู้รักษากฎหมายก็ต้องเข้มงวดไม่ให้มีการฝ่าฝืนการกระทำผิด”นายศุภผลกล่าวย้ำ

 

ข้อมูล/รูปภาพ : 77ข่าวเด็ด

ฝากรูป
Message us