ชาวบ้านต่อต้านอดีตนายพลฮุบพื้นที่ป่า และภูเขาหลังหมู่บ้าน งัดเอกสารแฉแหลก ชูป้ายขอ“ลุงตู่”ทวงภูเขาคืน

กลุ่มชาวบ้านหมู่ที่ 10 บ้านพนานิคม ต.บ้านโตก อ.เมืองเพชรบูรณ์

เมื่อวันที่ 25 ก.พ.62 ที่ผ่านมา เวลาประมาณ 10.00 น.กลุ่มชาวบ้าน ที่ได้รับผลกระทบจากการกรณีที่อดีตพลเอกฮุบป่าออกเอกสารสิทธิทับที่ทำดินชาวบ้านจำนวนราว 20 คน นำโดยนายบรรจง คงอ้วน อายุ 48 ปี แกนนำฯ ได้พากันลุกฮือต่อต้านอดีตนายพลฮุบพื้นที่ป่าและภูเขาหลังหมู่บ้าน มีการชูป้ายระบุข้อความ อาทิ ขอภูเขาคืน “ลุงตู่”ช่วยด้วย, ชาวบ้านถูกอดีต ผอ.ช่อง 5 รุกป่าไม้ถาวรและออกเอกสารสิทธิทับที่ดินทำกินชาวบ้าน, ชาวบ้านที่นี้ไม่มีที่ดินทำกินนายพลฮุบที่ดินลุงตู่ช่วยด้วย, อดีตนายพลมีที่เป็น 1000 ไร่แต่คนจนสักไร่ก็ไม่มี ฯลฯ ขณะเดียวกันชาวบ้านยังชูป้ายขอบคุณ พ.อ.พงษ์เพชรที่ช่วยชาวบ้านสมเป็นทหารอาชีพแท้จริง

ขณะเดียวกันนายบรรจงยังนำเอกสารหลักฐานแฉถึงพฤตจิกรรม ของอดีตนายพลบุกรุกป่าและยึดครองที่ดินชาวบ้าน โดยชาวบ้านกลุ่มนี้ได้พยายามต่อสู้ร้องเรียนไปยังหน่วยราชการที่เกี่ยวข้องต่างๆอาทิ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ(DSI) สำนักนายกรัฐมนตรี, กอ.รมน, สำนักคดีคุ้มครองผู้บริโภคและสิ่งแวดล้อม ฯลฯ ตั้งแต่ปี 2559-2561 เพื่อขอให้ตรวจสอบกรณีอดีตนายพลบุกรุกยึดครองและออกเอกสารสิทธิ์ในที่ดินและพื้นที่ป่าและภูเขาสูงชัน ซึ่งชาวบ้านใช้ประโยชน์ทำการเกษตรมายาวนาน อีกทั้งยังข่มขู่และขับไล่ชาวบ้านออกจากที่ดินของตนเองที่เคยทำกินมาก่อน แต่ดูเหมือนเสียงร้องเรียนของชาวบ้านกลุ่มนี้จะดังไม่เพียงพอ

โดยนายบรรจงอ้างว่าหลังจากร้องเรียนไปยังหน่วยงานเหล่านี้แทบทุกครั้ง ก็จะได้รับหนังสือชี้แจงกลับมาสวนใหญ่จะบอกว่าเป็นที่ดินมีเอกสารสิทธิ์ทำอะไรไม่ได้ จนทำให้พวกตนแทบจะหมดหวังหรือหมดที่พึ่ง แต่ก็พยายามต่อสู้และร้องเรียนต่อไปไม่หยุด และพยายามใช้ทุกช่องทางเท่าที่มี เพราะคิดว่าสักวันคงจะมีหน่วยงานไหนสักแห่งมีความเป็นธรรมให้แก่ชาวบ้าน กระทั่งเมื่อวันที่ 21 ก.พ.ที่ผ่านมานี้หลังพ.อ.พงษ์เพชร เกษสุภะมาได้รับการร้องเรียนจนมีการจับกุมรถแบคโฮและกลายเป็นข่าวโด่งดังขึ้นมา และหากไม่มีเหตุการณ์เรื่องก็คงจะเงียบต่อไปแต่สิ่งที่ชาวบ้านต้องการก็คือขอที่ดินทำกินคืนและพื้นที่ปารวมทั้งภูเขาคืนด้วย

จากนั้นแกนนำพร้อมกลุ่มชาวบ้านนำกลุ่มสื่อมวลชนลงพื้นที่สำรวจพื้นที่ป่าหลังหมู่บ้าน ซึ่งปัจจุบันกลายเป็นที่ดินที่อยู่ในครอบครองของอดีตนายพลรายนี้นับพันไร่ โดยพื้นที่ส่วนใหญ่จะมีการล้อมรั้วลวดหนามกั้นแนวเขต โดยภายในมีทั้งภูเขาเนินเขาซึ่งชาวบ้านอ้างว่าพื้นที่ทั้งหมดนี้อดีตนายพลอ้างว่า ออกเอกสารสิทธิ์หมดแล้วและห้ามชาวบ้านเข่ามาเก็บของป่า ขณะนี้เดียวกันชาวบ้านยังชี้ให้คณะสื่อฯดูหมุดหลักเขตซึ่งมีอักษรระบุว่าป่าอ… ซึ่งชาวบ้านแจ้งว่าพื้นที่บริเวณนี้ได้ถูกอดีตนายพลยึดและครอบครองไปแล้วเช่นเดียวกัน และพยายามปิดกั้นไม่ให้ชาวบ้านเข้าไปเก็บหาของป่าอีกด้วย

นอกจากนี้นายบรรจงพร้อมกลุ่มชาวบานยังชี้ให้ดูถึงภูเขาหินซึ่งนายบรรจงและชาวบ้านยังอ้างด้วยว่า ก่อนหน้านี้คนใกล้ชิดอดีตนายพลรายนี้ได้รับสัมปทานทำหิน แต่หลังสัญญาหมดอายุที่ดินบริเวณถูกออกเอกสารสิทธิ์ทั้งหมดซึ่งที่ผ่านมาก็ร้องขอให้มีการตรวจสอบ และยังมีถ้ำขนาดใหญ่หากชาวบ้านไม่ต่อต้านคัดค้านก็คาดว่าจะถูกฮุบหรือถูกยึดครอบครองเช่นกัน จากนั้นยังให้สื่อมวลชนดูสระน้ำขนาดใหญ่ซึ่งชาวบ้านระบุว่าช่วงที่มีการขุดสระมีการใช้เครื่องจักรของทางราชการมาดำเนินการ โดยชาวบ้านได้อาศัยแหล่งน้ำแห่งนี้กินใช้ในยามแล้ง แต่ภายหลังถูกคนดูแลที่ดินของอดีตนายพลรายนี้ขับไล่และห้ามมิให้ชาวบ้านยุ่งเกี่ยว

รายงานข่าวแจ้งว่า ล่าสุดนายบรรจงพร้อมชาวบ้านแจ้งว่าได้รับแจ้งประสาน เพื่อจะเตรียมเข้าพบนายสืบศักดิ์ เอี่ยมวิจารณ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ ที่ศาลากลางจังหวัดฯในเวลา 16.00 น.ของวันนี้ และจะมีหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องมาร่วมหารือถึงแนวทางแก้ไขปัญหา เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน โดยเฉพาะการที่ชาวบ้านอ้างว่าไม่ได้ความเป็นธรรม รวมทั้งตอบข้อสงสัยของนายบรรจงและกลุ่มชาวบ้านอีกด้วย

ข้อมูล/รูปภาพ : 77ข่าวเด็ด
ฝากรูป
Message us