กราบขอพรสรีระหลวงปู่ขุ้ย ฐิตฺธัมโม เทพเจ้าลำน้ำกง อริยสงฆ์ห้าแผ่นดิน บรรจุอยู่ในเจดีย์พระธาตุอรหันต์ 108 ที่วัดซับตะเคียน อำเภอหนองไผ่

หลังจากเข้าสู่ช่วงหน้าหนาว ฤดูกาลท่องเที่ยว ก็กลับมา

หนาวนี้ชวนเที่ยววัดซับตะเคียน ตั้งอยู่ในพื้นที่ หมู่ 1 ตำบลท่าด้วง อำเภอหนองไผ่ จังหวัดเพชรบูรณ์ จึงเป็นอีกหนึ่งสถานที่สำคัญ ที่มีความงดงาม สงบ ร่มเย็น อยู่ท่ามกลางขุนเขา มีสภาพอากาศที่เย็นสบายตลอดทั้งวัน ซึ่งเป็นวัดที่ พระอธิการวิชัยรัตน์ ฐิตฺธัมโม

หรือที่รู้จักกันดีในนาม หลวงปู่ขุ้โมย ฐิตฺธัม เทพเจ้าลำน้ำกง อริยสงฆ์ห้าแผ่นดิน (ปัจจุบันได้มรณภาพแล้ว สิริรวมอายุ 90 ปี ) เป็นอดีตเจ้าอาวาสวัดซับตะเคียน และเป็นพระเกจิอาจารย์ศิษย์เอกสืบสายวิทยาคมจากพระครูวิชิตพัชราจารย์ หรือ หลวงพ่อทบ วัดช้างเผือก อ.เมืองเพชรบูรณ์ อดีตพระเกจิชื่อดัง ซึ่งมีลูกศิษย์ให้ความเคารพนับถือ แวะเวียนมากราบไหว้ ขอพรกันเป็นจำนวนมาก

โดยตัววัด ตั้งอยู่ติดเทือกเขาเพชรบูรณ์ เขตแดนติดต่อ อ.ภักดีชุมพล จ.ชัยภูมิ มีจุดเด่นอยู่ที่ เจดีย์พระธาตุอรหันต์ 108 ตั้งเด่นเป็นสง่าอยู่บนเนินเขา มองเห็นวิวทิวทัศน์ได้โดยรอบ ซึ่งชั้นล่างของเจดีย์ จัดทำเป็นห้องโถงสำหรับบรรจุร่างของหลวงปู่ขุ้ยไว้ในโลงแก้ว ให้ผู้ที่เคารพศรัทธา และศิษยานุศิษย์ ได้เข้ามากราบไหว้บูชา เพื่อความเป็นศิริมงคลในชีวิต

สำหรับการเดินทาง เริ่มจากอำเภอหนองไผ่ ไปตามเส้นทางถนนสายหนองไผ่ – ท่าด้วง ระยะทางกว่า 39 กิโลเมตร ก็จะพบกับวัดซับตะเคียน โดยมองเห็น เจดีย์พระธาตุอรหันต์ 108 ตั้งเด่นเป็นสง่า

ทั้งนี้ ประวัติและชีวิตวัยเยาว์ หลวงปุ่ขุ้ย ถือกำเนิดในสกุล ท่อนทอง เมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม2464 ที่บ้านท่ามะทัน ต.ท่าอีบุญ อ.หล่มสัก จ.เพชรบูรณ์ ช่วงวัยเยาว์เรียนจบชั้น ป.4 ที่บ้านเกิด พออายุได้ 12 ปี บิดาถึงแก่กรรม จึงได้บรรพชาบวชหน้าไฟให้โยมบิดา

แต่ด้วยความศรัทธาต่อพระพุทธศาสนา แม้จะเสร็จงานศพ แต่ไม่ยินยอมลาสึก ขออนุญาติโยมมารดาบวชเรียนต่อไป ต่อมาได้ทราบถึงกิตติศัพท์หลวงพ่อทบ เป็นพระเกจิอาจารย์ที่มีประชาเคารพนับถือ จึงเกิดศรัทธา เดินทางจากบ้านเกิดไปฝากตัวเป็นลูกศิษย์อยู่รับใช้อุปัฏฐาก ตักน้ำ เทกระโถนน้ำหมาก ล้างบาตร ปัดกวาดเสนาสนะ ด้วยความเมตตาหลวงพ่อทบ จึงได้ถ่ายทอดสรรพวิชาคาถา ส่งผลให้สามเณรขุ้ยมีความชำนาญอย่างยิ่ง

จนกระทั่งอายุได้ 22 ปี จึงเข้าพิธีอุปสมบท ที่วัดศรีมงคล อ.หล่มสัก เมื่อวันที่ 4 มีนาคม 2486 โดยมีพระมหาหยวก เจ้าคณะอำเภอหล่มสัก เป็นพระอุปัชฌา พระอธิการคำปัน เป็นพระกรรมวาจาจารย์ และพระอธิการวันดี เป็นพระอนุสาวนาจารย์ ได้รับฉายาว่า ฐิตธัมโม หมายความว่า ผู้มีจิตใจตั้งมั่นในธรรม จนเมื่อวันที่ 26 สิงหาคม พ.ศ.2554 ท่านได้มรณภาพลงอย่างสงบ สิริอายุ 90 ปี

แหล่งข้อมูล/khaochad

 

ฝากรูป
Message us