ลุงผู้มีหัวใจที่ยิ่งใหญ่ จิตอาสาทำความดีด้วยหัวใจ

วันที่ 9 พ.ย.61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ประชาชนชาวอำเภอชนแดน จ.เพชรบูรณ์

ต่างพากันแห่ชื่นชม “ลุงบุญยก เพ็ญนุ่น” อายุ 61 ปี อยู่บ้านเลขที่ 1010 หมู่ที่ 1 ตำบลท่าข้าม ซึ่งประกอบอาชีพขายถั่วงอกจิตอาสาทำความดีด้วยหัวใจ โดยแต่ละวันหลังขายถั่วงอกในตลาดเช้ามือเสร็จ ลงบุญยกจะขับสามล้อคู่ชีพซึ่งเป็นรถจักรยานยนต์ติดพ่วง พร้อมอุปกรณ์การซ่อมแซมถนน อาทิ จอบ, ยางมะตอย,หินและกรวยกั้นทาง ฯลฯ ตระเวนออกไปตามถนนในเขตพื้นที่อำเภอชนแดน และเมื่อพบหลุมบ่อบนถนนที่จะลงมือซ่อมแซมทันที โดยใช้ไม้กวาดที่เตรียมไปทำความสะอาด จากนั้นก็จะนำยางมะตอยเทใส่หลุมและนำหินมาใส่ เพื่อกลบปะหลุมดังกล่าวให้กลับคืนเป็นสภาพถนนปกติ ทำให้ผู้คนสัญจรผ่านไปมาได้สะดวก

นายบุญยกเล่าให้ฟังว่า แรงบันดาลใจจากในหลวงรัชกาลที่ 9 ซึ่งพระองค์ทรงงานเพื่อพสกนิกรมาตลอดโดยไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย และหลังการสิ้นพระชนม์จึงอยากทำความดีเพื่อถวายเป็นพระราชกุศล จึงนำเงินที่ได้จากการขายถั่วงอกไปซื้ออุปกรณ์การซ่อมถนนและยังซื้อยางมะตอยมาถัง 200 ลิตรราคาราว 7,000 บาทมาสำหรับใช้ในการซ่อมถนน จากนั้นเริ่มตระเวนปะหลุมปะบนถนนที่ชำรุดมาอย่างต่อเนื่อง ส่วนหินวัสดุหลักที่จำเป็นต้องใช้ผสมกับยางมะยอมได้รับการสนับสนุนจากโรงโม่ในพื้นที่

“หลังจากทำมาอย่างต่อเนื่องจนถึงรัชกาลที่ 10 ผมก็ยังตั้งใจทำต่อไปเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลเช่นกัน ที่ผ่านมาเคยมีผู้ใจบุญช่วยซื้อยางมะตอยผสมสำเร็จถุงละ 50 กิโลกรัมมาให้ แต่คุณภาพก็ยังไม่ดีเท่ากับการใช้ยางมะตอยผสมเอง เพราะว่าหินที่ผสมเสร็จมานั้นเป็นก้อนเล็กซ่อมถนนแล้วอยู่ได้ไม่นาน”ลุงบุญยกกล่าวและว่า ปัจจุบันอยู่เพียงลำพังไม่มีลูกและภรรยา เงินที่ได้จากการขายถั่วงอกก็จะนำมาซื้อยางมะตอยสำหรับซ่อมถนนเป็นส่วนใหญ่ ที่ผ่านมายังสมัครเป็นจิตอาสาของอ.ชนแดน และเข้าร่วมทำกิจกรรมสาธารณะประโยชน์ด้วยทุกครั้ง

แหล่งข้อมูล : ชัยกฤต คล้ายแก้ว ผู้สื่อข่าวภูมิภาคที่นิวส์ประจำจังหวัดเพชรบูรณ์ / 77 jowo
ฝากรูป
Message us