ชาวม้งเข็กน้อยยัวะ อ้างเสืออากาศ 24/7 เขียนบทความเหยียด จี้เปิดเผยตัว-แถลงขอโทษ

วันที่ 2 มกราคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวม้งตำบลเข็กน้อยแสดงความไม่พอใจ บทความ”เสืออากาศ 24/7″

โดยอ้างว่าเขียนเหยียดชาวม้ง ใช้เวทีแถลงข่าวของกองทัพภาคที่ 3 โดย กอ.รมน.ภาค 3 ซึ่งมีทีมโฆษกกองทัพภาค 3 นำแสดงและมีพลโทสุเชษฐ์ ตันยเวช ผอ.ศปม.กอ.รม น.ภาค 3 และพล.ต.ถนัดพล โกสัยเสวี ผบ.พล.ม.1 ร่วมด้วย ซึ่งทีมโฆษกฯนำโดย พ.อ.รุ่งคุณ มหาปัญญาวงศ์ โฆษกกองทัพภาคที่ 3 นำแถลงถึงผลการปฏิบัติงานของกอ.รมน.ร่วมกับส่วนราชการต่างๆในจังหวัดภาคเหนือ หลังเสร็จสิ้น นายสุวิทย์ แสนยากุล นายก อบต.เข็กน้อยและนายยงยุทธ สืบทายาท ตัวแทนชาวม้งฝ่ายกฎหมาย ได้เรียกร้องถึงปัญหาที่ดินในชุมชนชาวม้ง 20,000 ไร่ ถูกกรมธนารักษประกาศเป็นที่ดินราชพัสดุทับที่ดินชาวบ้านและชุมชน

จากนั้นตัวแทนชาวม้งตำบลเข็กน้อยได้ยื่นข้อเรียกร้อง 4 ข้อผ่านพล.ท.สุรเชษฐ ได้แก่ 1.ให้เพิกถอนที่ดินราชพัสดุจำนวน 20000 ไร่และคืนที่ดินให้แก่ราษฎรชาวตำบลเข็กน้อย 2.ออกเอกสารสิทธิ์ให้แก่ราษฎรชาวเข็กน้อยตามสิทธิ์พึงมีตามกฎหมาย 3.ระหว่างการคัดค้านและโต้แย้งให้ทางกรมธนารักษ์ยุติการดำเนินโครงการต่างๆจนกว่าจะมีข้อยุติอย่างใดอย่างหนึ่ง และ4.ให้ราษฎรสามารถทำใช้ประโยชน์จากที่ดินที่ครอบครองได้มากขึ้น ไม่ใช่เพียงแค่ให้ทำการเกษตรเพียงอย่างเดียว

อย่างไรก็ตามหลังเสร็จการแถลงข่าว นายชาตรี วรฉัตร ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 3 และนายสมชาย ชาววิวัฒน์ สมาชิก อบต.เข็กน้อยพร้อมชาวม้งอีกหลายราย ต่างพากันลุกขึ้นแสดงความเห็น โดยโต้แย้งบทความของเสืออากาศ 24/7 โดยอ้างว่าเนื้อหามีการเหยียดชาวม้ง ทำให้เกิดความน้อยเนื้อต่ำใจ พร้อมยืนยันว่าเกิดในแผ่นดินไทยเป็นคนไทยถือสัญชาติไทยเช่นเดียวกัน จากนั้นท้าทายเสืออากาศถ้าเป็นทหารจริงและเขียนบทความชิ้นนี้ อยากให้ออกมาชี้แจงและเปิดเผยตัวตนว่าเป็นใคร ทำไมถึงดูถูกพวกตนเช่นนี้ และขอให้ออกมาแถลงขอโทษต่อชนชาติพันธุ์ม้ง

โดยนายชาตรีกล่าวว่า พวกเราไม่เคยจะคิดยึดแผ่นดินไทย ไม่เคยคิดจะไปแย่งอาชีพของคนไทย เพราะพวกตนก็คือคนไทยคนหนึ่ง ไม่อยากให้เกิดความขัดแย้ง และไม่อยากทำให้สังคมไทยเกิดความขัดแย้ง ทุกวันนี้พวกตนเป็นชนเผ่าน้อยๆ การเมืองจะทะเลาะหรือฆ่าฟัน พวกตนก็เบื่อหน่ายและไม่เคยจะคิดอยู่ฝ่ายใด ขออยู่แบบชาวเขาอยู่กับวัฒนธรรมของเรา

นายสมชายกล่าวว่า เข้าร่วมรบในสมรภูมิเขาค้อเมื่ออายุ 15 ปี เพราะกำลังพลไม่พอจะสู้กับผกค. เพราะฉะนั้นการที่เพจบอกว่าพวกตนไม่ได้สร้างชาติขอเถียงว่าไม่จริง นอกจากนี้นายสมชายยังย้ำว่า จริงๆ ตนไม่ได้ชอบคุณธนาธร (จึงรุ่งเรืองกิจ) บอกตรงๆ การเมืองตนไม่ยุ่ง แต่คุณธนาธรพูดถูกต้องให้คนที่เป็นชาวเขาอาสาสมัครมาสะท้อน ท่านถึงจะได้รู้ความเป็นจริงเป็นอย่างไร ตนเจ็บปวดและเชื่อว่าชาวเขาอาสาสมัครก็เจ็บปวด เราถูกทอดทิ้งไม่ได้รับการจัดสรรอะไรทั้งสิ้น แต่เจตนาจะให้เราไปเช่าที่ดินอีก นี่คือสิ่งที่ไม่เป็นธรรม

ในขณะที่พ.อ.รุ่งคุณ มหาปัญญาวงศ์ โฆษกกองทัพภาคที่ 3 กล่าวชี้แจงว่า ทาง กอ.รมน.ภาค 3 และทุกภาคส่วนราชการ ไม่ได้เคยคิดเป็นอื่น โดยถือว่าเป็นพี่น้องคนไทยด้วยกัน อาจจะเป็นทัศนะส่วนบุคคลของสื่อหรือของผู้ใด อะไรก็ตามแต่ในการเขียนบทความ ถึงไม่อยากให้ทุกคนได้นำมาเป็นอารมณ์ เพราะวันนี้ไม่มีโอกาสมาพูดคุยเพื่อจะนำไปสู่การแก้ไขปัญหาในอนาคตร่วมกัน

ข้อมูล/รูปภาพ : 77ข่าวเด็ด

ฝากรูป
Message us