วนอุทยานน้ำตกธารทิพย์ หรือชื่อเรียกอีกนัยหนึ่งว่า “น้ำตกหมูบูด”

น้ำตกธารทิพย์ หรือน้ำตกหมูบูด เป็นน้ำตกขนาดใหญ่ ที่มีชื่อเสียงและเป็นที่รู้จักของคนทั่วไป และชาวเพชรบูรณ์

โดยเฉพาะสภาพตัวน้ำตก เป็นน้ำตกชั้นเดียว สูงประมาณ 26 เมตร กว้างราว 30 เมตร มีน้ำไหลตลอดทั้งปี สวยงามตระการตา และยังเป็น ต้นน้ำของห้วยน้ำคล้าอีกด้วย นอกจากนี้ยังทำให้เกิดธารน้ำไหล จนกลายเป็นน้ำตก ชั้นเล็กๆ ลดหลั่นไป ตลอดสาย ขณะเดียวกันตามลำธารดังกล่าว ยังเต็มไปด้วย ตาดน้ำ แก่งหิน ลดหลั่นกันไปเป็นระยะทางกว่า 2 กิโลเมตร จนแลดูสวยงาม และเต็มไปด้วยบรรยากาศ ของกลิ่นไอธรรมชาติ ที่ร่มรื่น

ชื่อ “น้ำตกธารทิพย์” นั้น ถูกตั้งขึ้นตามชื่อ หมู่บ้านธารทิพย์

ซึ่งก่อนหน้านี้ หมู่บ้านแห่งนี้มีชื่อว่า บ้านหมูบูด สาเหตุที่มีชื่อเรียกเช่นนี้ เพราะมีเรื่องเล่าว่า มีหญิงสาวของ หมู่บ้านนี้ แต่งงานกับ หนุ่มบ้านอื่น โดยมีการเตรียม จัดงานเลี้ยงรื่นเริงกัน และมีการฆ่าหมูฆ่าไก่มา เตรียมทำอาหารรับประทานกัน แต่ปรากฎว่าสาวบ้านนี้ รอเท่าไหร่ หนุ่มก็ไม่มากระทั่งเวลา ผ่านเลยไปจนหมูที่เตรียมไว้ทำอาหารเกิด อาการบูดเสียขึ้น จนกลายเป็นที่มาของชื่อ หมู่บ้านและน้ำตกแห่งนี้

ต่อมาภายหลังได้มีการ เปลี่ยนชื่อหมู่บ้านใหม่ ทำให้ชื่อน้ำตกพลอยได้รับการเปลี่ยนตามไปด้วย กระทั่งปี 2537 นายปัญญา บุญสมบูรณ์ ป่าไม้จังหวัดเพชรบูรณ์ ได้จัดส่งเจ้าหน้าที่ไปทำการ สำรวจเบื้องต้น และรายงานให้ ทางกรมป่าไม้ทราบ จนเมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม 2538 กรมป่าไม้ อนุมัติให้จัดตั้งเป็น “วนอุทยานน้ำตกธารทิพย์” โดยมีพื้นที่ ครอบคลุม ประมาณ 8,750 ไร่ หรือ 12 ตารางกิโลเมตร

ความโดดเด่นของ น้ำตกธารทิพย์นั้น นอกจากจะเป็นน้ำตกขนาดใหญ่

แล้วสภาพโดยรอบน้ำตกยังเต็มไปด้วยป่าไม้นานาพรรณทั้ง ป่าเต็งรังและป่าดิบแล้ง ขณะเดียวกันสภาพป่ายังมีความอุดมสมบูรณ์ ค่อนข้างมาก สำหรับเส้นทางเดินเท้าเข้าไปยังน้ำตกธารทิพย์นั้น จากป้อมเจ้าหน้าที่ วนอุทยานฯไปถึงตัวน้ำตกมีระยะทางยาว 1.2 กิโลเมตร และตลอดเส้นทางจะมีจุด ให้ศึกษาธรรมชาติ และระบบนิเวศน์โดยตลอด

ส่วนสายน้ำที่ไหลตกจากหน้าผา จนทำให้กลายเป็นน้ำตกนั้น เนื่องจากเป็นน้ำที่เกิดจากน้ำผุด จึงทำให้มีน้ำไหล ต่อเนื่องกันตลอดทั้งปี โดยเฉพาะแอ่งน้ำใต้ น้ำตกนั้นมีสภาพไม่ลึกจัด ทั้งที่เป็นแอ่งใหญ่ มีหาดทราย ทำให้ผู้ที่เดินทางไปเยือนมัก จะอดไม่ได้ที่ต้องลงไปสัมผัส กับสายน้ำที่เยือกเย็นของน้ำตกแห่งนี้

นอกจากนี้มีน้ำตกอื่นเป็นองค์ประกอบ สำคัญประกอบน้ำตกขั้นบันได ซึ่งเป็นน้ำตกที่สวยงามไม่แพ้กัน เนื่องจากสายน้ำที่ไหล ตกกระทบกับแก่งหิน ในลักษณะที่เป็นขั้นบันได จำนวนกว่า 10 ขั้น ทำให้น้ำตกขั้นบันไดเป็นน้ำตก ที่ได้รับความสนใจ จากนักท่องเที่ยวไม่แพ้กัน โดยเส้นทางไปน้ำตกขั้นบันได จะมีเส้นทางเดินเท้าแยกจากเส้นทางไปน้ำตกธารทิพย์ ระยะทางราว 400 เมตร แต่ทางขึ้นจะค่อนข้างลำบาก เพราะทางลาดชัน แต่ก็เป็นสิ่งที่ท้าทายบรรดานักท่องเที่ยว ห่างจากที่ทำการวนอุทยานราว 5 กิโลเมตร

สถานที่น่าสนใจในเขตวนอุทยานฯ
  • ศูนย์นิทรรศการ เป็นศูนย์ที่ให้ข้อมูลความรู้พื้นฐาน อยู่ที่ทำการวนอุทยานน้ำตกธารทิพย์
  • แก่งน้ำวิ่ง เป็นจุดแรกที่นักท่องเที่ยวได้สัมผัสความสวยงาม แก่งนี้มีสายน้ำไหลซัดเซาะไปตามหิน สามารถลงเล่นน้ำได้
  • แก่งมะเดื่อ ที่แก่งนี้มีต้นมะเดื่อจำนวนมาก มีโขดหินที่โผล่อยู่กลางสายน้ำไหลกระทบกัน
  • ตาดชมพู่ เป็นแหล่งพักผ่อนหย่อนใจ มีลานหินกว้างและมีแอ่งน้ำขนาดใหญ่ เหมาะสำหรับการลงเล่นน้ำ
  • แก่งผาเอียง มีลักษณะคล้ายผาเอียงย้อนกลับคืน มีลานกว้างสามารถลงเล่นน้ำได้ สายน้ำไหลซัดเซาะเลี้ยวไปตามโขดหิน
  • น้ำตกธารทิพย์ อยู่ห่างจากที่ทำการประมาณ ๑,๔๐๐ เมตร เป็นน้ำตกขนาดใหญ่มีชั้นเดียวและสวยงาม สูงประมาณ ๒๖ เมตร กว้าง ๓๐ เมตร มีน้ำไหลตลอดปี เหมาะสำหรับการพักผ่อนหย่อนใจ
  • วังน้ำริน มีลักษณะคล้ายรูปหัวช้าง เป็นแหล่งกำเนิดเฟิร์นชนิดต่าง ๆ เช่น เฟิร์นรังนก เฟิร์นก้านดำ อยู่ใกล้จุดชมวิวที่สามารถมองเห็นทัศนียภาพด้านบนของน้ำตกธารทิพย์ได้ชัดเจน
  • ทางวนอุทยานฯ ได้จัดกิจกรรมที่น่าสนใจสำหรับนักท่องเที่ยว ได้แก่ เส้นทางศึกษาธรรมชาติ ตามเส้นทางจะได้พบเห็นนก และผีเสื้อชนิดต่าง ๆ ระยะทางประมาณ ๓ กิโลเมตร ใช้เวลาในการเดิน ๓ ชั่วโมง
  • สถานที่พัก ทางวนอุทยานฯ ไม่มีบริการบ้านพัก แต่ได้จัดสถานที่กางเต็นท์พร้อมเต็นท์ไว้สำหรับนักท่องเที่ยว พักได้เต็นท์ละ ๒ คน หรือจะนำเต็นท์ไปเองก็ได้ นักท่องเที่ยวควรสอบถามข้อมูลก่อนเดินทางและเข้าพักได้ที่ โทร. ๐ ๑๒๒๖ ๐๕๖๕, ๐ ๙๐๘๐ ๐๑๑๑, ๐ ๙๗๐๕ ๙๑๔๖

การเดินทาง จากตัวเมืองเพชรบูรณ์ใช้ทางหลวงหมายเลข ๒๑ เส้นเพชรบูรณ์-หล่มสัก ประมาณ ๒๘ กิโลเมตร บริเวณหลักกิโลเมตรที่ ๒๕๐ ถึงบริเวณบ้านบุ่งน้ำเต้า จากนั้นเลี้ยวซ้ายไปตามทางสายบ้านบุ่งน้ำเต้า-ทุ่งสมอ อำเภอเขาค้อ อีก ๔ กิโลเมตร พอถึงสามแยก ม.พัน ๒๘ ให้เลี้ยวซ้ายไป ๒๕ เมตร เข้าทางหลวงหมายเลข ๒๓๐๒ เส้นบ้านบุ่งน้ำเต้า-ทุ่งสมอ จากนั้นให้เลี้ยวซ้ายอีกครั้งไปประมาณ ๑ กิโลเมตร แล้วเลี้ยวไปที่ทำการวนอุทยานน้ำตกธารทิพย์ เข้าไปอีกเป็นระยะทาง ๑.๕ กิโลเมตร ก็จะถึงตัวน้ำตก

 

ข้อมูล/รูปภาพ : khaoko,painaidii

ฝากรูป
Message us